MỘT VÀI HÌNH ẢNH MÔ CƠ TIM

20/03/2023
MỘT VÀI HÌNH ẢNH MÔ CƠ TIM

Mô cơ tim: Là mô cơ đặc biệt, các tế bào cơ tim nối tiếp nhau bằng các mối liên kết ở đầu sợi cơ và bằng các nhánh nối, họp thành lưới sợi cơ. Trong các lỗ lưới giữa các tế bào là mô liên kết thưa chứa mao mạch, mạch bạch huyết và những sợi thần kinh. Ngoài ra, cơ tim còn còn được nâng đỡ bởi các lá xơ và vòng xơ. Khung mô liên kết chia tim làm hai tầng: tầng tâm nhĩ và tầng tâm thất. Tâm thất có cơ dày hơn tâm nhĩ, bên trái dày hơn bên phải. Bao quanh mặt ngoài tim là một hàng tế bào trung mô (thượng tâm mạc), mặt trong lợp biểu mô lát giống nội mạc mạch (nội tâm mạc).
Mỗi sợi cơ tim là một tế bào chiều dài khoảng 50µm, đường kính khoảng 15µm. Mỗi tế bào cơ tim chỉ có một hoặc hai nhân, nhân hình trứng nằm ở trung tâm, đường kính 6-9µm. Trong tế bào cơ tim, các tơ cơ họp thành bó, tạo hình ảnh vân ngang trên sợi cơ do sự sắp xếp của các xơ actin và myosin.
Dưới kính hiển vi quang học, trên mặt cắt dọc với sợi cơ có những sợi bóng vắt ngang qua sợi cơ nhưng không thẳng hàng, đó là những vạch bậc thang hay còn gọi là đĩa gian tế bào, là nơi hai đầu tế bào cơ tim tiếp giáp nhau. Đây là vị trí hai tế bào liên kết với nhau bởi thể liên kết, dải bịt hoặc liên kết khe, là nơi truyền xung động giữa hai tế bào cơ tim.
Màng quanh tim, còn được gọi là lá tạng của màng ngoài tim, dính với mặt ngoài của tim. Bao gồm một lớp trung biểu mô và mô liên kết bên dưới và mô mỡ. Các mạch máu và thần kinh tới tim nằm trong lớp màng quanh tim và bao quanh bởi mô mỡ phủ ngoài tim trong khoang màng ngoài tim (được phủ bởi một lớp trung biểu mô).

Nội tâm mạc gồm một lớp nội mô và lớp dưới nội mô, một lớp giữa mô liên kết và tế bào cơ trơn, và một lớp mô liên kết ở sâu hơn, còn gọi là lớp dưới nội tâm mạc, lớp này liên tục với mô liên kết của cơ tim. Hệ thống dẫn truyền của tim nằm trong lớp dưới nội tâm mạc.






DANH MỤC TIN TỨC