Bộ dụng cụ ADN chuyên dụng cho vụ án tấn công tình dục của nạn nhân được sử dụng để xác định cô ấy là nghi phạm trong một vụ án khác

04/04/2023

Cảnh sát San Francisco đang sử dụng các mẫu DNA được thu thập từ các nạn nhân bị tấn công tình dục để xác định họ có thể là nghi phạm trong các tội ác khác, luật sư quận của thành phố cho biết trong tuần này, đồng thời cho biết thêm rằng ông sẽ khuyến khích luật pháp cấm hành vi này.
 
Chesa Boudin, luật sư quận, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng các nạn nhân của vụ tấn công tình dục có mẫu ADN được sử dụng theo cách này “đang bị đối xử như tội phạm”. “Thông lệ này coi nạn nhân như bằng chứng chứ không phải con người. Điều này là sai trái về mặt pháp lý và đạo đức.”
 
Các trợ lý của ông Boudin cho biết văn phòng đã biết về hành vi này vào tuần trước khi Sở cảnh sát xác định một phụ nữ gần đây đã bị bắt vì tội danh tài sản nghiêm trọng dựa trên các mẫu DNA mà cô ấy đã cung cấp trước đó khi báo cáo rằng mình đã bị tấn công tình dục. ADN của cô đã được các nhà điều tra thu thập để xác định kẻ tấn công cô.
 
Rachel Marshall, phát ngôn viên của văn phòng luật sư quận, cho biết trong một email hôm thứ Tư rằng văn phòng đã bỏ cáo buộc trong vụ án, với lý do vi phạm Tu chính án thứ tư, bảo vệ mọi người khỏi các cuộc khám xét và tịch thu vô lý của chính phủ.
 
Theo Kate Chatfield, chánh văn phòng của ông Boudin, việc sử dụng ADN từ bộ dụng cụ ADN chuyên dụng cho vụ án tấn công tình dục để có thể xác định nạn nhân là nghi phạm tiềm năng trong một vấn đề khác đang phổ biến. sẵn sàng hỗ trợ các luật sư trong bối cảnh tội phạm gia tăng. Cô ấy nói rằng việc sử dụng DNA từ bộ dụng cụ ADN chuyên dụng cho vụ án tấn công tình dục theo cách này có thể đã có từ năm 2015, khi cơ sở dữ liệu tội phạm trong khu vực được sửa đổi.
 
Sau khi nói chuyện với giám đốc phòng thí nghiệm tội phạm của Sở Cảnh sát San Francisco, bà Chatfield kết luận: “Đây là một quy trình hoạt động tiêu chuẩn trong lĩnh vực này. Vì vậy, chúng tôi không nghĩ rằng hoạt động này nhất thiết chỉ giới hạn ở San Francisco.”
Cảnh sát trưởng William Scott của Sở Cảnh sát San Francisco cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng mặc dù ông đã được thông báo rằng nghi phạm trong vụ án chưa được xác định thông qua bộ dụng cụ ADN chuyên dụng cho vụ án tấn công tình dục , “các câu hỏi do luật sư quận của chúng tôi đưa ra hôm nay đủ liên quan đến ” rằng anh ấy đã yêu cầu nhân viên của mình xem xét vấn đề.
 
“Nếu đúng là ADN thu thập được từ một nạn nhân bị  tấn công tình dục đã được S.F.P.D. để xác định và bắt giữ người đó với tư cách là nghi phạm trong một tội ác khác, tôi cam kết chấm dứt hành vi này,” Cảnh sát trưởng Scott nói. Anh ấy cũng nói, “Chúng ta không bao giờ được tạo ra sự ngăn cản các nạn nhân của tội phạm hợp tác với cảnh sát.”
 
Ông cũng nhấn mạnh rằng “các chính sách thu thập ADN hiện tại của bộ đã được xem xét về mặt pháp lý và phù hợp với các tiêu chuẩn pháp y của tiểu bang và quốc gia.”
 
Hiện chưa rõ có bao nhiêu cơ quan thực thi pháp luật hoặc phòng thí nghiệm tội phạm sử dụng D.N.A. được thu thập từ các nạn nhân bị tấn công tình dục để xác định họ có thể là nghi phạm trong các vụ án không liên quan. Một số cơ quan thực thi pháp luật đã liên hệ vào thứ Ba hoặc từ chối sử dụng các chiến thuật như vậy hoặc không trả lời các cuộc gọi điện thoại và email.
 
Khi được hỏi liệu họ có sử dụng bộ dụng cụ ADN chuyên dụng cho vụ án tấn công tình dục theo cách mà luật sư quận San Francisco đã phàn nàn hay không, Jeffrey F. Rosen, luật sư quận ở Hạt Santa Clara, Calif., Đã viết trong một email, “Chúng tôi hoàn toàn không.” Và Jodi Silva, phát ngôn viên của Sở Cảnh sát Houston, nói: “Chà,” nói thêm rằng cô ấy không biết việc này được thực hiện tại sở.
 
Sở cảnh sát Los Angeles cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng họ “không và chưa bao giờ sử dụng” ADN từ một nạn nhân bị tấn công tình dục để so sánh với DNA của một nghi phạm từ một tội phạm không liên quan.
 
Ông Boudin nói rằng ông đang khuyến khích các nhà lập pháp địa phương và tiểu bang đưa ra luật để chấm dứt hoạt động này ở California. Ông nói: “Chúng ta nên khuyến khích những người sống sót trình diện chứ không phải thu thập bằng chứng để chống lại họ trong tương lai.
 
Những người ủng hộ các nạn nhân bị tấn công tình dục phản đối khả năng bằng chứng được sử dụng để bắt những kẻ tấn công thực sự có thể được sử dụng để chống lại các nạn nhân.
 
Paméla M. Tate, đồng giám đốc điều hành của Phụ nữ da đen nổi dậy chống lại bạo lực gia đình, cho biết trong một tuyên bố do văn phòng luật sư quận công bố: “Những người sống sót sau vụ cưỡng hiếp không cho phép cơ quan thực thi pháp luật từ bỏ hoàn toàn quyền không tự buộc tội của họ. “Kiểu xuyên tạc này sẽ có tác dụng ớn lạnh đối với phụ nữ Da đen và phụ nữ da màu khi báo cáo tội phạm tấn công tình dục.”
 
Camille Cooper, phó chủ tịch phụ trách chính sách công tại RAINN (Mạng lưới Quốc gia về Hiếp dâm, Lạm dụng & Loạn luân), cho biết trong một tuyên bố rằng hành vi được ông Boudin mô tả là “khủng khiếp và vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư của nạn nhân” cũng như “không thể bào chữa được. ”
 
Cô ấy tiếp tục nói: “Những người sống sót trải qua các cuộc kiểm tra bộ dụng cụ ADN chuyên dụng cho các vụ án tấn công tình dục đã đồng ý với việc thu thập ADN của họ cho một mục đích rất cụ thể: bắt kẻ đã hãm hiếp họ.”

Nguồn: https://www.nytimes.com/2022/02/15/us/san-francisco-police-rape-kit-dna.html 

DANH MỤC TIN TỨC